• Rung chuôn vàng
  • Hình flycam
  • khoa 2
  • GCN
  • Lễ trao giải PNVN 2014
  • HCLD hang 2
  • Defense

Sinh hoạt chuyên đề “Technical sales - Cơ hội nghề nghiệp và những thách thức”

Ngày 18/5/2019 vừa qua, tại hội trường C, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, CLB Khoa học và Công nghệ thực phẩm đã phối hợp cùng Công ty TNHH Quốc tế MQ tổ chức buổi chuyên đề "Technical Sales - Cơ hội nghề nghiệp và những thách thức" với nội dung rất mới mẻ và thiết thực, mang đến cho sinh viên một góc nhìn khác về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Diễn giả Nguyễn Công Dũng – CEO Công ty TNHH Quốc tế MQ

Đến với buổi sinh hoạt chuyên đề, anh Nguyễn Công Dũng - CEO Công ty TNHH Quốc tế MQ - một người đi trước với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Technical Sales đã chia sẻ những thông tin cần thiết liên quan đến ngành nghề tư vấn bán hàng kỹ thuật. Chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 300 sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm với 3 phần nội dung chính:

Phần 1: Giới thiệu về vị trí công việc của nhân viên Technical Sales

Trong phần đầu tiên của chương trình, anh Dũng đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn về vị trí công việc của một kỹ sư bán hàng kỹ thuật: đó là bán các mặt hàng phục vụ cho sản xuất công nghiệp, bán hàng B2B (Business to Business) cũng như vai trò của họ đối với doanh nghiệp. Theo anh Dũng, bán hàng kỹ thuật khác với bán hàng tiêu dùng ở một điểm là đòi hỏi có một sự tin tưởng ở mức cao từ phía khách hàng đối với kỹ sư bán hàng. Đặc trưng nghề này thường là chào bán các mặt hàng công nghiệp có giá trị lớn cho các doanh nghiệp nên ngoài kiến thức chuyên môn còn đòi hỏi sự trải nghiệm, chuyên nghiệp nhất định và sức bền để theo đuổi khách hàng lâu dài. Người kỹ sư bán hàng phải thực sự thuyết phục được khách hàng tin vào sản phẩm của mình, và tin vào chính kỹ sư bán hàng. Anh Dũng cũng nhấn mạnh các yếu tố cần có của một nhân viên ứng tuyển vào vị trí bán hàng kỹ thuật là thái độ “sẵn sàng” của ứng viên đó, tiếp đến mới là các kỹ năng về chuyên môn và cuối cùng là những hiểu biết về ngành. Thái độ ở đây chính là sự nghiêm túc trong việc lắng nghe nhu cầu của khách hàng, sự nghiêm túc trong việc tìm hiểu về sản phẩm, về ngành cũng như nghiêm túc trong việc theo đuổi khách hàng tới cùng. Khi nhân viên tư vấn bán hàng kỹ thuật chú tâm tìm hiểu về sản phẩm công ty và của cả đối thủ cạnh tranh, họ sẽ cảm thấy tự tin để tư vấn chính xác mặt hàng nào giúp giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, từ đó tạo được lòng tin nơi khách hàng và tạo nên uy tín cho bản thân mình trong lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó, cũng như những nhân viên kinh doanh khác, một nhân viên bán hàng kỹ thuật cần có cả sự đam mê với ngành nghề, khả năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục và đặc biệt là phong thái tự tin, chuyên nghiệp để đem lại sự tin tưởng với khách hàng. 

Diễn giả trình bày về vị trí công việc Technical Sales và sinh viên tham gia chăm chú lắng nghe 

Phần 2: Giới thiệu về trang Foodtech master.vn

Ở phần thứ 2, anh Dũng chia sẻ với các bạn sinh viên về trang Foodtech master.vn - một trang thông tin trao đổi về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Công nghệ thực phẩm mà anh là người sáng lập với mục tiêu chia sẻ, lan tỏa nhiều hơn các kiến thức về Công nghệ thực phẩm cho cộng đồng. Trang Foodtech master.vn là nơi để các bạn sinh viên có thể tham gia học hỏi và trao đổi các vấn đề liên quan đến việc làm cũng như cập nhật thêm tin tức, thông tin mới về lĩnh vực Công nghệ thực phẩm. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi chia sẻ tri thức, kết nối cùng phát triển vì lợi ích, giá trị và thành công của mỗi thành viên trong group. Các bạn sinh viên quan tâm có thể truy cập website www.foodtechmaster.vn để tìm hiểu các thông tin hữu ích.

Diễn giả giới thiệu về Foodtech master.vn -  trang thông tin trao đổi về lĩnh vực Công nghệ thực phẩm.

Phần 3: Giải đáp thắc mắc

Phần thứ 3 của chương trình là phần trao đổi và giải đáp thắc mắc. Trước những câu hỏi được đặt ra, anh Nguyễn Công Dũng lần lượt giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh viên về những vấn đề liên quan đến các vị trí công việc như: Technical sales, R&D,…chia sẻ những kinh nghiệm khi phỏng vấn xin việc và những kỹ năng, kinh nghiệm sinh viên có thể tự trang bị cho mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Diễn giả và sinh viên tham gia trao đổi trực tiếp tại chương trình

Để khép lại buổi chuyên đề, các bạn sinh viên được xem đoạn clip truyền lửa đầy ý nghĩa về việc vẽ ra bức tranh cuộc đời của chính mình. Anh Dũng kết thúc phần trình bày bằng một câu hỏi gợi mở “Bằng cách sử dụng các mảng màu khác nhau, mỗi chúng ta sẽ vẽ nên bức tranh cuộc đời, bạn sẽ vẽ bức tranh của chính mình như thế nào?”

Phần 4: Trao tặng sách & học bổng khuyến khích

Đến với buổi sinh hoạt chuyên đề, anh Dũng không chỉ mang đến những thông tin cần thiết về technical sales cho khán giả mà anh còn lan tỏa nhiệt huyết, nỗ lực vươn lên không ngừng để hoàn thiện bản thân, phát triển nghề nghiệp bằng việc tặng rất nhiều cuốn sách về cuộc sống và kinh doanh cho những bạn tích cực tham gia trao đổi trong chương trình. Đồng thời, nhằm động viên, cổ vũ các bạn sinh viên hãy nỗ lực hơn nữa trong việc hoàn thiện bản thân, chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương tai, đại diện Công ty TNHH Quốc tế MQ – anh Nguyễn Công Dũng cũng gửi những phần học bổng khuyến khích học tập cho 10 bạn sinh viên có nhiều đóng góp cho các hoạt động của khoa Công nghệ thực phẩm trong thời gian qua.

Anh Nguyễn Công Dũng trao 10 phần học bổng khuyến học tập cho sinh viên có thành tích học tập và hoạt động tốt trong các phong trào của khoa

Đại diện CLB Khoa học và Công nghệ thực phẩm trao quà lưu niệm cho diễn giả và đại diện Công ty TNHH Quốc tế MQ

Buổi chuyên đề đã diễn ra trong không khí đầy hào hứng và sự hưởng ứng nhiệt tình của sinh viên, qua đó giúp các bạn hiểu biết thêm được về một vị trí công việc mới trong tương lai, từ đó có thể vững tinnỗ lực học tập hơn nữa.

19/05/2019 00:00
Các tin khác