• Rung chuôn vàng
  • Hình flycam
  • khoa 2
  • GCN
  • Lễ trao giải PNVN 2014
  • HCLD hang 2
  • Defense

Ngành Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm

Ngành Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh với sứ mạng xây dựng môi trường văn hóa, thân thiện, nhân văn trong nền kinh tế trí thức; là một trường trọng điểm về đào tạo kỹ sư, cử nhân, công nhân kỹ thuật… thuộc các ngành công nghệ (trong đó chú trọng công nghệ chế biến nông sản thực phẩm) cho khu vực phía Nam và cả nước.

     Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM đã khẳng định đẳng cấp đào tạo chuyên sâu của mình trong lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm bằng cách sớm xây dựng đề án xin mở ngành đào tạo: Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

     Năm học 2010-2011, bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo đã ký quyết định chính thức cho phép trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh là trường đại học đầu tiên của Việt Nam được tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc hệ Đại học chính quy ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm kể từ mùa tuyển sinh năm 2011.

     Đây là một thành công lớn của nhà trường, khẳng định hướng đi đúng đắn trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, phù hợp với quy hoạch phát triển ngành công nghệ thực phẩm đã được Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt và chắc chắn sẽ thu hút được nhiều thí sinh đăng ký học ngành này.

Kết quả khảo sát về nhu cầu thực tế nguồn nhân lực của ngành này đối với hơn 70 doanh nghiệp sản xuất - chế biến, kinh doanh thực phẩm lớn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, trong đó có các công ty lớn như Vinamilk, Bia Sài Gòn, Dầu ăn Golden Hope, Đường Bourbon Tây Ninh, Nestle, Delta... cho thấy đại đa số doanh nghiệp (89,8%) đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở các vị trí QC (Kiểm soát chất lượng), QA (Đảm bảo chất lượng) ngay trước mắt cũng như lâu dài. Chính vì vậy khi sinh viên ra trường sẽ có cơ hội lớn để tìm việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp thực phẩm.

Chương trình đào tạo hệ đại học ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm của trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM được xây dựng trên cơ sở chương trình của trường Đại học WORCESTER (Úc) – trường Đại học được xếp vị trí thứ 376 trong số 500 trường đại học tốt nhất thế giới. Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức thuộc 3 nhóm: Khoa học và công nghệ thực phẩm (Hóa sinh thực phẩm, Hóa học thực phẩm, Vi sinh thực phẩm, công nghệ chế biến thực phẩm..), Kiểm tra chất lượng thực phẩm ( Kiểm tra chất lượng thịt, sữa, bia, bánh kẹo, Phân tích độc tố, Phân tích vi sinh thực phẩm…) và Đảm bảo chất lượng thực phẩm (Quản lý chuỗi cung ứng và truy nguyên nguồn gốc thực phẩm, Quản lý an toàn thực phẩm sản phẩm nông nghiệp - GAP/GAQP, Phân tích mối nguy và xác định điểm kiểm soát tới hạn - HACCP…). Sau khi tốt nghiệp các kỹ sư Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm có thể đảm nhiệm công việc QC, QA tại các nhà máy, cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng như làm việc tại các trung tâm phân tích, nghiên cứu…

Với thế mạnh là ngành đào tạo mới, lần đầu tiên được phép tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc tại một trường Đại học chuyên ngành duy nhất của cả nước trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm sẽ là một trong các lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi xác định định hướng nghề nghiệp cho mình trong tương lai.