• Rung chuôn vàng
  • Hình flycam
  • khoa 2
  • GCN
  • Lễ trao giải PNVN 2014
  • HCLD hang 2
  • Defense

Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm tự hào được vinh danh tại cuộc thi Euréka 2019

Sáng ngày 24/11/2019, Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 21 - năm 2019 vừa được tổ chức long trọng tại Nhà Văn hóa Sinh viên Tp. Hồ Chí Minh. Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 21 năm 2019 được triển khai và thực hiện từ tháng 7/2019. Đối tượng tham gia là sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và học viện trên toàn quốc, theo hai hình thức cá nhân hoặc nhóm. Giải thưởng năm nay gồm 12 lĩnh vực: Xã hội và Nhân văn, Giáo dục, Kinh tế, Dược, Công nghệ Sinh - Y sinh, Công nghệ sau thu hoạch, Công nghệ thực phẩm; Nông Lâm Ngư nghiệp…

Toàn cảnh lễ tổng kết và trao giải Eureka 2019

Năm 2019, cuộc thi Euréka thu hút sự tham gia của 100 trường đại học, cao đẳng, học viện đến từ 19 tỉnh, thành trong cả nước với 858 đề tài của 2069 sinh viên và 228 Nhà khoa học, chuyên gia đánh giá đề tài. Sau các vòng Sơ loại cấp trường và vòng Bán kết, đã có 156 đề tài của 72 trường đại học, cao đẳng, học viện lọt vào vòng Chung kết của cuộc thi (trong số đó có 32 trường ở TP. HCM và 40 trường thuộc các tỉnh thành khác trong cả nước). Tại vòng Chung kết, 62 thành viên Hội đồng khoa học (được phân thành 13 phòng hội đồng cho từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực Kinh tế có 2 phòng hội đồng) trực tiếp tham gia đánh giá đề tài thông qua phần thuyết trình kết quả nghiên cứu của các đội thi và phần trả lời câu hỏi chất vấn của từng thí sinh dự thi. Phát biểu tại buổi lễ Tổng kết và trao giải, Phó Bí thư Thành đoàn Tp. Hồ Chí Minh - anh Ngô Minh Hải cho biết những đề tài tham dự giải thưởng được tuyển chọn khắt khe, góp phần nâng tầm giải thưởng và thu hút sự quan tâm của các đơn vị, sinh viên trên cả nước.

Phó Bí thư Thành đoàn Tp. Hồ Chí Minh, anh Ngô Minh Hải phát biểu tại lễ tổng kết trao giải

Với bề dày lịch sử hơn 20 năm và là hoạt động khoa học công nghệ uy tín đối với sinh viên cả nước, Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 21 - năm 2019 đã thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng trăm sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm. Ở cấp khoa, Hội đồng khoa học Khoa Công nghệ thực phẩm đã lựa chọn được 15 đề tài của 53 sinh viên để gửi tham gia vòng Sơ loại cấp trường. Vượt qua vòng tuyển chọn khắt khe ở cấp trường, được hội đồng khoa học Trường đánh giá cao, 10 đề tài nghiên cứu khoa học của 37 sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm tiếp tục được gửi đi tranh tài tại vòng Bán kết của cuộc thi ở 2 lĩnh vực bao gồm: Công nghệ thực phẩm; Nông Lâm Ngư nghiệp. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm tự hào tiếp bước thành công của các lứa sinh viên đi trước, 2 trong số 10 đội thi ở vòng Bán kết tiếp tục được Ban giám khảo lựa chọn vào vòng Chung kết đã xuất sắc mang vinh dự về cho Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh với 1 giải Nhất và 1 giải Khuyến khích ở lĩnh vực Công nghệ thực phẩm.

Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm trong Lễ khai mạc vòng Chung kết Eureka 2019

Giải Nhất của lĩnh vực Công nghệ thực phẩm được trao cho đề tài “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả vi bao chất màu Anthocyanin vào trong tế bào nấm men” của nhóm tác giả Hoàng Thị Thúy Hằng, Nguyễn Huyền Nguyệt Trân, Cao Thị Thảo, Nguyễn Thị Huyền với sự hướng dẫn của thầy Liêu Mỹ Đông. Hội đồng khoa học lĩnh vực Công nghệ thực phẩm đã đánh giá rất cao tính mới và ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra được phương pháp vi bao hiệu quả chất màu anthocyanin nhằm bảo vệ hợp chất màu này tránh khỏi các tác động của môi trường như pH, nhiệt độ, ánh sáng. Đồng thời, khả năng chống oxi hóa của chất màu anthocyanin sau khi được xử lý vi bao trong tế bào nấm men cũng được cải thiện rất rõ rệt. Kết quả nghiên cứu cho phép tận dụng nguồn nguyên liệu thực vật có sẵn trong nước để khai thác thu nhận hợp chất có hoạt tính sinh học cao, mở rộng khả năng ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm nâng cao giá trị kinh tế của nguyên liệu. Nghiên cứu này góp phần bổ sung vào thành tựu về màu thực phẩm tự nhiên mang lại sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm thực phẩm.

Nhóm tác giả đề tài “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả vi bao chất màu Anthocyanin vào trong tế bào nấm men”, Giải Nhất - Lĩnh vực Công nghệ thực phẩm

Giải Khuyến khích của lĩnh vực Công nghệ thực phẩm được trao cho đề tài “Xây dựng mô hình dự đoán sự ảnh hưởng của nhiệt độ, hoạt độ nước và nồng độ tinh dầu thyme lên tốc độ tăng trưởng và đánh giá sự sản sinh độc tố của aspergillus flavus” của nhóm tác giả Trịnh Đức Tuấn, Vương Khánh Linh, Nguyễn Nhật Huy với sự hướng dẫn của Th.S. Phan Thị Kim Liên. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công mô hình dự đoán sự ảnh hưởng của các yếu tố nhiệt độ, hoạt độ nước và tinh dầu Thyme đến sự sinh trưởng và phát triển của nấm Aspergillus flavus trên gạo và ức chế đáng kể khả năng sinh độc tố aflatoxin B1, một loại độc tố gây ung thư cao. Đề tài được thực hiện với mục đích nâng cao chất lượng và giảm tổn thất gạo trong quá trình bảo quản, đồng thời giảm nguy cơ phơi nhiễm độc tố nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật. Đề tài được đánh giá khá cao về tính mới và sáng tạo trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng các mô hình dự đoán, tạo tiền đề cho phát hiện, xác định và cảnh báo các ảnh hưởng của nấm mốc lên thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng thực phẩm và bảo vệ sức khỏe của con người.

Nhóm tác giả đề tài “Xây dựng mô hình dự đoán sự ảnh hưởng của nhiệt độ, hoạt độ nước và nồng độ tinh dầu thyme lên tốc độ tăng trưởng và đánh giá sự sản sinh độc tố của aspergillus flavus”, Giải Khuyến khích - Lĩnh vực Công nghệ thực phẩm

Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 21 - năm 2019 khép lại với lễ Tổng kết trao giải long trọng, tuyên dương các bạn trẻ yêu nghiên cứu khoa học khám phá tri thức, lan tỏa và tiếp sức cho thế hệ trẻ trong cả nước tiếp tục niềm đam mê khoa học bất tận. Xin chúc mừng các đội thi của khoa Công nghệ thực phẩm, các bạn đã rất xuất sắc, tự tin thi đấu và thành công tại một sân chơi nghiên cứu khoa học lớn mang tầm cỡ quốc gia, góp phần khẳng định vị thế của trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh trong hoạt động nghiên cứu khoa học trên toàn quốc. Kết quả này là nguồn năng lượng giá trị, cổ vũ tinh thần các thế hệ sinh viên của khoa để ngày càng nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, tiếp tục ghi danh vào trang vàng Euréka trong những mùa tiếp theo.

25/11/2019 00:00
Các tin khác