• Rung chuôn vàng
  • Hình flycam
  • khoa 2
  • GCN
  • Lễ trao giải PNVN 2014
  • HCLD hang 2
  • Defense

Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khoa Công nghệ thực phẩm

Khoa Công nghệ thực phẩm vinh dự là khoa được mang tên trường và có truyền thống đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học thuật như Eureka, sinh viên nghiên cứu khoa học,... Để tiếp nối truyền thống đó khoa đã tổ chức  cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Khoa Công nghệ thực phẩm”. Vòng chung kết cuộc thi đã diễn ra vào ngày 18/01/2022 vừa qua trên nền tảng MS. Teams với sự tham gia của quý thầy cô trong BCN Khoa và hơn 250 sinh viên tham dự. Cuộc thi là nơi giúp sinh viên thỏa mãn đam mê nghiên cứu, cơ hội để phát triển các ý tưởng và tham gia các cuộc thi cấp quốc gia quốc tế. 

Hình 1. Ban giám khảo và các đội dự thi

Sau thời gian kêu gọi và tìm kiếm ý tưởng khoa đã nhận được 14 đề tài khác nhau. Sau thời gian làm việc nghiêm túc chấm điểm dựa trên nhiều tiêu chí như tính mới, tính ứng dụng, khả thi, ...  ban giám khảo đã chọn được 7 đề tài vào vòng chung kết.

Nhóm đầu tiên trình bày ý tưởng là nhóm “Trưởng Thành” với đề tài “Nghiên cứu phương pháp sản xuất sữa thực vật có chứa axit béo không no liên hợp”. Dựa trên thực tế có nhiều loại hạt quả chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng lại bị lãng quên như hạt khổ qua, hạt gấc, ... Các bạn đã suy nghĩ tận dụng chiết suất các hợp chất chứa axit béo không no liên hợp, đây là một dạng chất béo tốt cho sức khỏe. Sau khi chiết suất các hợp chất này sẽ được bổ sung vào các loại sữa để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng trong sữa và mang lại giá trị cảm quan tốt. 

Hình 2. Phần trình bày của nhóm Trưởng Thành

Nhóm “ProAca Ice Cream” với ý tưởng “Phát triển sản phẩm kem probiotic từ quả bơ” Nhận thấy nông sản Việt cụ thể là quả bơ liên tục rớt giá trong những năm vừa qua và mới đây do sự ảnh hưởng của dịch bệnh quả bơ không những rớt giá mà còn không bán được. Đội dự thi đã phát triển một sản phẩm kem từ quả bơ với sự bổ sung probiotic nhằm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Hình 3. Phần trình bày của nhóm ProAca Ice Cream

Với ý tưởng từ kem lâu tan có bổ sung polyphenol trích ly từ dâu tây ở Nhật Bản. Nhóm “Nemi” đã phát triển đề tài “Nghiên cứu phát triển sản phẩm “Kem không chảy” với polyphenol trích ly từ vỏ cam”. Cam là một nguồn nguyên liệu sẵn có với trữ lượng rất lớn nhưng hiện phần vỏ vẫn chưa được dùng nhiều. Polyphenol chiết xuất từ vỏ cam sau khi bổ sung vào kem có thể tạo nên sản phẩm kem lâu tan rất phù hợp với môi trường khí hậu nóng như Việt Nam.

Hình 4. Phần trình bày của nhóm Nemi

Nhóm “Chroma” đã tận dụng lợi thế trái dâu da đỏ có sẵn ở địa phương nhưng giá trị chưa cao à chưa nhiều người biết đến đề phát triển đề tài “Nghiên cứu sản xuất nước trái cây lên men từ trái dâu da đỏ (Baccaurea sapida)”.

Hình 5. Phần trình bày của nhóm Chroma

Nhóm “Kẹo bần” đã ứng dụng loại quả dân dã mang nhiều ký ức của người dân miền Tây Nam Bộ để xây dựng đề tài “Nghiên cứu sản xuất Kẹo Bần”.

Hình 6. Phần trình bày của nhóm Kẹo Bần

Nhóm “KLAHA21” với đề tài “Nghiên cứu phức siêu phân tử của triglixerit trong dầu hạt gấc với metyl-β-cyclodextrin ứng dụng làm bột dinh dưỡng”. Cùng chung mối quan tâm với nhóm Trường Thành nhưng các bạn lựa chọn một hướng nghiên cứu khác là sản xuất bột dinh dưỡng.

Hình 7. Phần trình bày của nhóm KLAHA21

Phần trình bày cuối cùng là nhóm “STARFISH TEAM” đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm cao chiết và sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên sủi từ lá và thân cây Mâm Xôi (Rubus alceaefolius Poir)” Cây mâm xôi bản địa ở Việt Nam vẫn chưa được quan tâm tìm hiểu và ứng dụng. Các bạn đã tận dụng nguyên liệu sẵn có và mới lạ để phát triển.

Hình 8. Phần trình bày của nhóm STARFISH TEAM

Các đội thi đã có phần thuyết trình và phần phản biện rất tốt trước hội đồng ban giám khảo. Sau khi tổng kết số điểm giữa các đội, ban giám khảo đã công bố kết quả như sau:

Kết quả

Tên nhóm

Tên đề tài

Giải nhất

Nemi

Nghiên cứu phát triển sản phẩm “Kem không chảy” với polyphenol trích ly từ vỏ cam

Giải nhì

Chroma

Nghiên cứu sản xuất nước trái cây lên men từ trái dâu da đỏ (Baccaurea sapida)

Giải ba

ProAca Ice Cream

Phát triển sản phẩm kem probiotic từ quả bơ

Kẹo bần

Nghiên cứu sản xuất Kẹo Bần

Giải khuyến khích

Trưởng thành

Nghiên cứu phương pháp sản xuất sữa thực vật có chứa axit béo không no liên hợp

KLAHA21

Nghiên cứu phức siêu phân tử của triglixerit trong dầu hạt gấc với metyl-β-cyclodextrin ứng dụng làm bột dinh dưỡng

STARFISH TEAM

Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm cao chiết và sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên sủi từ lá và thân cây Mâm Xôi (Rubus alceaefolius Poir)

Đội thi được yêu thích nhất

ProAca Ice Cream

Phát triển sản phẩm kem probiotic từ quả bơ

 

Chúc các đội thi học tập và nghiên cứu đề tài ngày càng phát triển hơn trong tương lai.

 

 

20/01/2022 00:00
Các tin khác