• Rung chuôn vàng
  • Hình flycam
  • khoa 2
  • GCN
  • Lễ trao giải PNVN 2014
  • HCLD hang 2
  • Defense

Sinh hoạt chuyên đề "Giới thiệu về hệ thống Te-Food và công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm"

Chiều ngày 25/5/2019, tại hội trường C, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM đã diễn ra buổi chuyên đề "Giới thiệu về hệ thống Te-Food và công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm". Buổi chuyên đề được tổ chức với sự tham gia của diễn giả là TS. Đào Hà Trung - Chủ tịch hội Công nghệ cao TP.HCM - Chủ tịch Công ty TE-FOOD International, cùng đội ngũ giảng viên, học viên cao học và hơn 200 sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm tham gia. Chương trình được thực hiện với 3 phần nội dung chính nhằm giúp các sinh viên được tiếp cận gần hơn với công nghệ hiện đại 4.0 hiện đang ứng dụng rộng rãi trong hệ thống quản lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Toàn cảnh chương trình “Giới thiệu về hệ thống Te-Food và công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Phần 1: Giới thiệu công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Khi lựa chọn hàng hóa thực phẩm, người tiêu dùng thường đặt nghi vấn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó: Nguồn gốc thực phẩm đó có minh bạch và đáng tin cậy không? Chuỗi cung ứng, bán lẻ trong và ngoài nước có thực sự an toàn? Nhà sản xuất nông nghiệp có tuân thủ đúng các quy định về dinh dưỡng cũng như chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm không? Quản lý nhà nước đủ chặt chẽ để kiểm soát nguồn thực phẩm "sạch"? Để giải quyết những vấn đề này, công nghệ Blockchain ra đời đã được ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, từ đó phát triển cùng với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường thực phẩm và góp phần đưa quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu.

TS. Đào Hà Trung - Chủ tịch hội Công nghệ cao Tp. HCM, Chủ tịch Công ty Te-Food International chia sẻ về công nghệ Blockchain tại chương trình

Từ khi ra đời và ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ Blockchain đã khẳng định chắc chắn hiệu quả vượt trội. Nhiều vấn đề đã được giải quyết như: hỗ trợ xuất –nhập khẩu, giúp các doanh nghiệp cũng như các quốc gia tự vệ trong chiến tranh thương mại; bảo vệ thị trường trong nước, quản lý nhập khẩu; hỗ trợ nhà nước dễ dàng thực hiện các tiêu chuẩn: GlobalGap, VietGap,…; hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao chất lượng sản phẩm với công nghệ 4.0; hỗ trợ quản lý an toàn thực phẩm, thu hồi sản phẩm kém chất lượng; chống hàng giả – hàng lậu – hàng kém chất lượng, sai nguồn gốc xuất xứ; hỗ trợ giải cứu thực phẩm (ví dụ: khoai lang, thanh long, dưa hấu,...); hỗ trợ người Việt phân biệt hàng Việt Nam với hàng nước ngoài, khuyến khích người Việt ưu tiên dùng hàng Việt…

 

Giảng viên và sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm tham gia tại buổi chuyên đề

Phần 2: Giới thiệu hệ thống Te-Food - Ứng dụng quản lý chăn nuôi và phòng chống dịch khẩn cấp

Te-Food được biết đến là hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn nhằm mục đích: Hỗ trợ chuỗi cung ứng thực phẩm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn; Hỗ trợ nhà xuất khẩu đáp ứng được các quy định của nước nhập khẩu; Xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu; Ngăn chặn và giảm thiểu tác động của dịch bệnh, thực phẩm giả và thực phẩm bẩn; Tăng niềm tin của người tiêu dùng; Hỗ trợ quản lý nhà nước, cân bằng cung cầu và phòng chống dịch bệnh. Khi tham gia hệ thống này, mỗi sản phẩm được cung cấp một mã code mà khi quét mã có thể truy cập vào một kho thông tin đầy đủ về sản phẩm, từ nguồn gốc xuất xứ đến tất cả các thông tin trong quá trình tương tác, từ đó tạo được sự tin tưởng ở người tiêu dùng. Te-Food là hệ sinh thái dành cho thực phẩm duy nhất được tích hợp các chuỗi cung ứng của các công ty, người tiêu dùng và chính phủ/chính quyền để cải thiện an toàn thực phẩm, loại bỏ gian lận thực phẩm và giảm chi phí của các công ty chuỗi cung ứng.

Phần 3: Giải đáp thắc mắc

Phần trao đổi với diễn giả, giải đáp thắc mắc trong chuyên đề “Giới thiệu hệ thống Te-Food và công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm” diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với nhiều câu hỏi được đặt ra để làm rõ thêm các vấn đề mà TS. Đào Hà Trung đã trình bày ở 2 phần nội dung trước đó. Không chỉ có những bạn sinh viên nêu lên những thắc mắc của mình, mà ngay cả những giảng viên khoa Công nghệ thực phẩm tham gia chương trình cũng trực tiếp trao đổi, làm rõ nhiều nội dung thú vị cùng diễn giả. Qua đó cho thấy nội dung chuyên đề rất hấp dẫn, cập nhật, có tính mới và thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng.

 

TS. Đào Hà Trung trao đổi với giảng viên, sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm tại buổi chuyên đề

Qua buổi chuyên đề, TS. Đào Hà Trung đã cho chúng ta nhìn thấy một bức tranh đầy triển vọng - thị trường thực phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể rút ngắn khoảng cách với thị trường “khó tính” như Châu Âu và Mỹ khi chúng ta biết ứng dụng một cách linh hoạt, hiệu quả những công nghệ tiên tiến, hiện đại vào hệ thống quản lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Nhân dịp này, đại diện Ban chủ nhiệm khoa Công nghệ thực phẩm gửi lời cảm ơn đến TS. Đào Hà Trung đã nhận lời tham gia chương trình, chia sẻ những thông tin hữu ích cho giảng viên, sinh viên của khoa, đồng thời cũng bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục phối hợp cùng công ty Te-Food triển khai nhiều chương trình chất lượng hơn nữa trong tương lai không xa.

Cô Nguyễn Thị Thảo Minh – Phó Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm trao tặng hoa và quà lưu niệm cho diễn giả và khách mời

Giảng viên khoa Công nghệ thực phẩm chụp ảnh lưu niệm cùng TS. Đào Hà Trung

Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm chụp ảnh lưu niệm cùng TS. Đào Hà Trung

 

Các tin khác