• Rung chuôn vàng
  • Hình flycam
  • khoa 2
  • GCN
  • Lễ trao giải PNVN 2014
  • HCLD hang 2
  • Defense

Hội thảo "Nâng cao nhận thức về Phòng vệ thực phẩm"

Triển khai việc thực hiện dự án lớn về “phòng vệ thực phẩm” đã được thực hiện từ năm 2008 theo sáng kiến và bảo trợ bởi tiểu ban phòng chống những hoạt động mang tính khủng bố thông qua các dạng thực phẩm (thuộc khối APEC) lập ra. Dự án với cách thức hoạt động thí điểm mỗi năm tại một nước trong khối APEC (năm 2008 được tổ chức ở Pê-ru, năm 2009 thực hiện ở Thái lan, năm 2011 tổ chức ở Phi-lip-pin)

Cuối năm 2010, sau khi lựa chọn từ 4 nước ứng cử viên lân cận Phi-lip-pin, APEC đã chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội thảo quốc tế “Nâng cao nhận thức về phòng vệ thực phẩm”. 

Tại Việt Nam, APEC đã lựa chọn Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh làm địa điểm đăng cai cho hội thảo quốc tế nói trên.

Các chuyên gia của tổ chức FDA (Hoa Kỳ) tham gia hội thảo

Tới dự lễ khai mạc hội thảo có sự hiện diện của: Bà Kelly McCormick - chuyên gia quốc tế về an toàn thực phẩm, bộ nông nghiệp Hoa kỳ; Tiến sỹ John Bryan – Chuyên gia thuộc cơ quan thực phẩm và dược phẩm Hoa kỳ (FDA), Giáo sư Ned Mitenius – Chuyên gia tư vấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, Nhà giáo ưu tú Phạm Khôi – Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là sự hiện diện của 182 đại biểu, đại diện cho các đơn vị đào tạo, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, các doanh nghiệp, đơn vị, các hiệp hội, các tổng công ty… liên quan tới công tác quản lý, sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

 

Toàn cảnh buổi hội thảo

“Phòng vệ thực phẩm” là một khái niệm mới, các nội dung về phòng vệ thực phẩm vừa tách rời lại vừa liên quan tới “vệ sinh an toàn thực phẩm”. Triển khai việc thực hiện dự án thí điểm về “phòng vệ thực phẩm” do tổ chức hợp tác kinh tế châu Á – Thái bình dương APEC hậu thuẫn và chủ trì theo cách thức mỗi năm tiến hành tại một trong 21 nước thành viên của tổ chức APEC.

 Giai đoạn II của dự án trong năm nay với hoạt động chính là tổ chức một cuộc hội thảo nhắm tới mục tiêu là nâng cao nhận thức về phòng vệ thực phẩm cho các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan tới công tác quản lý, sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Chương trình hội thảo tập trung vào đảm bảo cho việc nâng cao nhận thức của những người nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ về phòng vệ thực phẩm trong việc đảm bảo “an toàn thực phẩm”. Từ đó, đảm bảo cho các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhận thức được tầm quan trọng của phòng vệ thực phẩm trong phạm vi toàn cầu. Đồng thời, đưa ra các biện pháp phối hợp theo chuỗi cung ứng thực phẩm để chắc chắn sản phẩm thực phẩm được phòng ngừa tất cả các mối nguy không an toàn.

Thành viên tham gia tập huấn nhận giấy chứng nhận của tổ chức FDA

Tại Hội thảo, các thành viên tham gia còn được phổ biến một số biện pháp, kinh nghiệm về phòng vệ thực phẩm đã được thực hiện và rất có hiệu quả tại các nước đã thực hiện trong một vài năm gần đây. Từ đó giúp nâng cao, củng cố tính phát triển bền vững trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo sẽ được “phòng vệ từ xa” tại Việt Nam.

 

 

 

 

Các tin khác