• Rung chuôn vàng
  • Hình flycam
  • khoa 2
  • GCN
  • Lễ trao giải PNVN 2014
  • HCLD hang 2
  • Defense

Tâm sự của sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế với trường Đại học Quốc gia Kyungpook, Hàn Quốc

Thời gian thấm thoát trôi qua, mình đã qua Hàn Quốc được một tháng và cũng đã được một năm kể từ ngày đăng ký tham gia chương trình trao đổi sinh viên giữa trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM và trường Đại học quốc gia Kyungpook, Hàn Quốc. Đây là một quá trình phấn đấu lâu dài và đòi hỏi nhiều sự kiên trì mình mới có thể đạt được mục tiêu đặt chân qua Hàn, đặc biệt trong mùa dịch Covid - 19 này.

Lúc đầu nghe đến chương trình này mình đã rất hào hứng, tìm hiểu và đăng ký ngay. Quá trình chuẩn bị hồ sơ cũng khá gấp rút. Khi chuẩn bị xong hết hồ sơ, khám sức khỏe và xin visa thành công thì đại dịch lại ập tới. Chuyến bay của chúng mình bị hoãn lại và mình phải làm hồ sơ lại từ đầu. Do trường Đại học quốc gia Kyungpook không còn là trường top 1% nên việc xin visa đòi hỏi nhiều hồ sơ và chi phí hơn (khoảng 6 triệu đồng). Nhưng mọi việc cũng được giải quyết và mình đã xin visa thành công. Đợt dịch cũng cho mình thêm nhiều thời gian để chuẩn bị kỹ hơn về mặt kiến thức, ngôn ngữ và tài chính. Trong quá trình chờ đợi chuyến đi mang theo bao ước mơ, hoài bảo vào mùa thu này, mình được Dr. Jakob và Dr. Thùy Dương hướng dẫn thêm nhiều kỹ năng như: kỹ năng học tập hiệu quả, kỹ năng thuyết trình và trình độ tiếng anh của mình tăng lên rõ rệt.

Một số hình ảnh của lớp huấn luyện kỹ năng trước khi sang Hàn Quốc

Rồi ngày bay cũng đến, tối ngày 23/8/2020, bọn mình cất cánh trên chuyến bay của hãng Korea Air. Thủ tục lên máy bay cũng khá đơn giản và nhanh chóng do lượng hành khách ít. Sau 5 tiếng bay, bọn mình đã đến sân bay Incheon, Hàn Quốc. Sau đó, bọn mình làm thêm nhiều thủ tục để kiểm tra sức khỏe như đo nhiệt độ, tải app kiểm tra sức khỏe hằng ngày, test dấu vân tay. Cuối cùng thì bọn mình cũng đã lấy được hành lý và chuẩn bị di chuyển về Daegu để thực hiện cách ly 14 ngày (phí cách ly là 600.000 won, các bạn cứ lấy tiền Hàn nhân lên 20 lần để ra số gần đúng với tiền Việt nhé!).

 Quá trình di chuyển đều có người hướng dẫn. Bọn mình đi xe bus và tàu siêu tốc hiện đại KTX (mất phí khoảng 52.000 won) để đến Daegu lấy mẫu xét nghiệm Covid lần 1 trước khi đến khu cách ly - là Kí túc xá trường ở cơ sở Daegu. Khuôn viên trường rất rộng, phải di chuyển bằng xe bus để đến các khu khác nhau. Khi đến khu cách ly, mỗi người bọn mình phải ở riêng biệt, không được gặp mặt, cơm nước thì mỗi ngày 3 bữa, được đưa đến trước cửa, cứ đến giờ mình chỉ cần mở cửa để lấy, ăn xong thì bỏ rác vào bọc rác, cuối ngày để bọc rác bên ngoài, sẽ có người dọn dẹp. Đồ ăn cách ly chủ yếu là fast-food như hamburger, phô mai, bơ,… và rau quả, một món tráng miệng như sữa, sữa chua, nước trái cây,… Nhìn chung 14 ngày cách ly khá chán, mình tận dụng thời gian rảnh để học tiếng Anh và tiếng Hàn. Mình nghĩ nếu biết tiếng Hàn sẽ thuận tiện hơn do người dân xung quanh trường không biết hoặc không giỏi tiếng anh. Múi giờ ở Hàn sớm hơn Việt Nam 2 tiếng đồng hồ nên lúc đầu mình chưa quen lắm, bây giờ thì đã quen nhịp sinh học bên đây và cảm thấy khá tốt. Đến ngày cách ly thứ 13, bọn mình phải làm xét nghiệm Covid lần 2, cảm giác bị chọt tăm bông vô tận cổ họng và xoang mũi chẳng thú vị chút nào. Sau 14 ngày cách ly và kết quả xét nghiệm Covid lần 2 âm tính, bọn mình được đưa đến cơ sở Sangju, nơi học chính của mình, cách Daegu khoảng 100 km. Trước khi đến Sangju, bọn mình có ghé Gumi để làm thẻ người nước ngoài, mất phí 30.000 won.

Đến Sangju thì bọn mình làm thủ tục đăng ký ở kí túc xá, trình giấy khám lao và Covid, rồi đi đóng phí ở (572.000 won) và nhận phòng. Khuôn viên trường rất rộng, gấp khoảng 7 lần trường mình, nhưng khá yên tĩnh và vắng người. Phòng ở rất thoải mái, một phòng 2 người, có bàn học, ghế học, tủ quần áo, chỗ phơi đồ riêng cho từng người, một máy sưởi, một máy lạnh, một quạt máy và một nhà vệ sinh. Mỗi tầng sẽ có máy microwave để hâm nóng đồ ăn và 1 máy lạnh để bảo quản đồ ăn. Có hệ thống máy giặt ở tầng trệt, mình chỉ cần đăng ký thẻ và nạp tiền vào đó là có thể sử dụng. Mỗi lần giặt tốn phí 1000 won, nếu muốn sấy khô thì thêm 1000 won nữa, không tính khối lượng. Có một vấn đề đó là ở kí túc xá không được nấu ăn. Bạn có thể đăng ký ăn ở căn tin của trường hoặc mua đồ ăn ở các cửa hàng tiện lợi xung quanh trường. Giá đồ ăn thì gấp khoảng 3 lần ở Việt Nam, đặc biệt rau và trái cây khá đắc. Mì gói bên đây cũng nhiều, dao động khoảng 1000 won/1 gói. Mình nghĩ nên đi mua đồ ở chợ truyền thống hoặc siêu thị, giá sẽ rẻ hơn khá nhiều (ít nhất 1000 won/món). Đặc biệt mỹ phẩm bên đây khá rẻ.

Sau khi dọn dẹp phòng ngủ thì bọn mình nghỉ ngơi. Hôm sau mình nhờ cô trợ lý môn học đăng ký bảo hiểm (60.000 won). Do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên tụi mình có 2 tuần học online và ăn uống ở cửa hàng tiện lợi hoặc các quán ăn truyền thống Hàn Quốc. Đồ ăn Hàn Quốc có vị nhạt hơn ở Việt Nam, nên sẽ khá khó ăn trong những ngày đầu. Trong thời gian rảnh, bọn mình đi khám phá xung quanh trường và một vài nơi ở Sangju.

Chúng mình chinh phục ngọn núi Nagak, Sangju

Mình đã có một trải nghiệm đáng nhớ về lễ trung thu (Chuseok) ở Hàn. Đây là ngày lễ lớn như tết âm lịch ở Việt Nam. Mình được nghỉ khoảng 5 ngày và có nhiều chuyến khám phá các bãi biển, ngọn núi và các trung tâm thương mại ở đây. Hơn nữa, mình còn được trải nghiệm đi cáp treo, tàu điện ngầm, xe bus và thưởng thức các món ăn truyền thống trong ngày lễ này.

Hình ảnh biển Donghae, Hàn Quốc

Hình ảnh núi Phalgong, Daegu, Hàn Quốc

Thời tiết cuối tháng tám đến giữa đầu tháng 9 thì mát mẻ (khoảng 22oC). Từ cuối tháng 9 đến hiện tại (đầu tháng 10) thì khá lạnh, trung bình khoảng 15oC vào buổi sáng, đến đêm thì xuống còn 6-9oC. Bây giờ là mùa thu nên cảnh xung quanh trường rất đẹp, các cây cối đều chuyển sang màu vàng và đỏ. Ở đây họ chỉ chạy xe ô tô nên giao thông rất tốt, không khí trong lành, nhưng mình cần phải lưu ý mấy anh giao hàng bằng xe máy, chạy tốc độ rất nhanh, ẩu và hay vượt đèn đỏ.

Giảng viên rất nhiệt tình và giảng dạy rất có tâm. Họ hay dẫn bọn mình đi ăn, mở các lớp dạy riêng nếu bọn mình không hiểu bài, giới thiệu bọn mình với các bạn Hàn khác. Phong cách làm việc rất chuyên nghiệp, đúng giờ, một hôm bọn mình gặp một giảng viên trong khuôn viên trường và chào hỏi cô, cô mới vừa xong công việc và chuẩn bị về nhà, lúc đó đã hơn 10:30 tối. Mọi người ở đây làm việc rất chăm chỉ. Các lớp học bắt đầu lúc 9 giờ sáng và kết thúc lúc 22 giờ. Các bạn sinh viên người Hàn rất dễ thương, hỏi đường hay bất cứ thứ gì họ đều chỉ rất nhiệt tình. Có hôm mình hỏi các bạn chỗ để máy giặt, các bạn dẫn mình đến tận nơi luôn.

Vừa rồi, mình đã học môn thực hành công nghệ chế biến thực phẩm. Phòng thực hành rộng, đủ cho 30 sinh viên với đầy đủ dụng cụ và thiết bị. Buổi học rất vui, bọn mình được thầy giới thiệu với các bạn người Hàn. Các bạn giúp đỡ bọn mình rất  nhiệt tình.

Hình ảnh lớp Thực hành Công nghệ chế biến thực phẩm

Trên đây là một số trải nghiệm của mình suốt một tháng qua Hàn Quốc.

10/10/2020 00:00
Các tin khác